Banner trang tin tức

Vì sao giá đất ven biển Đà Nẵng năm 2017 tăng 4 lần so với năm 2016?

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố, hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2017.

So với đơn giá cũ, bảng giá đất năm 2017 của TP Đà Nẵng tăng mạnh, nhất là ở 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Thậm chí, có khu vực đất ven biển tăng đến 4 lần.

Cụ thể, đối với đất ở tại đô thị, giá đất được quy định cụ thể đối với từng vị trí (vị trí 1 đến vị trí 5) của từng tuyến đường, với mức giá tối thiểu là 400.000 đồng/m2, giá tối đa là 96.140.000 đồng/m2 thuộc đường Bạch Đằng.

Đất ở tại nông thôn có giá tối thiểu là 140.000 đồng/m2, tối đa là 3.100.000 đồng/m2.

Riêng đất nông nghiệp như đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản và đất rừng sản xuất vẫn giữ nguyên giá đất như đã quy định tại quyết định số 50/2014.

Giá đất ban hành tại quyết định này được dùng làm căn cứ trong các trường hợp quy định tại khoản 2 điều 114 của Luật Đất đai.

Theo đó, tiền sử dụng đất khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân sẽ được tính với phần diện tích trong hạn mức; phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở.

Tính thuế sử dụng đất, tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai, tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai...

Một trong những nguyên nhân chính và dễ nhìn thấy dẫn đến việc giá đất ven biển Đà Nẵng tăng mạnh là vì năm 2016 vừa qua có một lượng lớn dự án đầu tư vào thị trường bất động sản của TP này.

Ngoài những doanh nghiệp địa ốc đã "xưng vương” trên thị trường Đà Nẵng từ trước khi Vingroup, Sungroup, Vinacapital, Indochina Capital... Thời gian gần đây thị trường này đã bước vào cuộc đua nóng với nhiều thế lực mới như: dự án Golden Hills (1,6 tỷ USD) của Trung Nam Group; F Home của Foodinco; FPT City (FPT) có tổng diện tích hơn 181 ha; PPC An Thịnh với dự án Soleil Ánh Dương 10.000 tỷ đồng…

Công ty bất động sản lớn thứ 2 Việt Nam là Novaland (Mã CK: NVL) cùng với đối tác Công ty Bắc Nam 79 cũng đã tái khởi động siêu dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng) hay còn gọi là dự án “vành trăng khuyết”, trải dài mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành hướng ra vịnh Đà Nẵng (chân cầu Thuận Phước).

Ông Phan Thành Huy – CEO Novaland cho biết dự án sẽ được 1 kiến trúc sư nổi tiếng từ Singapore thiết kế lại với tên gọi mới là The Sunrise Bay.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của Đà Nẵng vào những năm 2007-2008, do Daewon Cantavil làm chủ đầu tư với tổng số vốn 250 triệu USD, được quy hoạch trên diện tích 210ha. Sau đó được điều chỉnh quy hoạch và rút xuống còn 182ha. Năm 2008 chủ đầu tư đã khởi công dự án này nhưng vì nhiều nguyên nhân nên dự án đã “án binh bất động”.

Theo CBRE Việt Nam, điểm sáng của bất động sản (BĐS) Đà Nẵng năm 2017 sẽ là các dự án nghỉ dưỡng ven biển, chia sẻ lợi nhuận với nhà đầu tư thứ cấp theo mô hình căn hộ ­ khách sạn (condotel).

CBRE Việt Nam cho biết, dù tăng trưởng đều ở tất cả các phân khúc đất nền, nhà phố, biệt thự, villas… nhưng tăng trưởng ngoạn mục nhất là ở phân khúc loại hình căn hộ condotel. Đây cũng là loại hình nguồn cung nhiều nhất Đà Nẵng hiện nay, với gần 10 nghìn căn hộ được chào bán trong năm từ nhiều chủ đầu tư tên tuổi.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam đánh giá, Đà Nẵng đang được giới đầu tư chú ý, bởi chính quyền Thành phố muốn đưa nơi đây thành một Singapore của Việt Nam, khi thực hiện nhiều quy hoạch tầm cỡ như đôi bờ sông Hàn, bán đảo Sơn Trà…

Cùng với đó, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hiện đại như hầm chui vượt sông Hàn ­- hầm chui vượt sông lớn thứ 2 của Việt Nam, đã giúp kích thích các nhà đầu tư chuyển dòng vốn vào đây. Trong đó, thị trường BĐS sẽ đuợc hưởng lợi rất lớn từ xu hướng phát triển này.

Ông Marc thừa nhận "cơn sốt" đất ở Đà Nẵng là có thật, tuy nhiên, khách hàng cần phải nắm thật rõ quy hoạch từng vùng, từng phân khu, chứ không chạy theo số đông mà mua phải những khu đất thuộc diện quy hoạch, pháp lý không rõ ràng.

Ông Marc Townsend không cho rằng, việc bùng nổ loại hình condotel, Đà Nẵng sẽ xảy ra tình trạng dư thừa các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Vị chuyên gia này nhận định, vẫn có cơ hội phát triển cho các khách sạn, resort 4 – 5 sao vì công suất khai thác hiện đang ở mức rất khả quan (khoảng 70%).

"Việc tăng số lượng chuyến bay quốc tế và lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng (trong nửa đầu năm 2016 đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái), tôi tin rằng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có tiềm năng phát triển xa hơn, nhưng vẫn giữ được mức lợi nhuận ổn định”, ông Marc Townsend khẳng định. Không những vậy, ông còn cho rằng, tương lai, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển nhiều sản phẩm căn hộ cao cấp hơn, đặc biệt là tại khu vực phía Tây thành phố.

 Theo báo: Xã Luận

Tin liên quan
ĐỐI TÁC
Copyright ©2017
   Designed by VinaDesign